banner

Bao quy đầu có vảy trắng giải thích nguyên nhân tìm ra giải pháp

Thẩm định nội dung

Lê Đỗ Nguyên

bác sĩ chữa Nam khoa – Ngoại tiết niệu giỏi tại Hà Nội không chỉ bởi năng lực, kinh nghiệm mà còn là thái độ làm việc tận tâm và giàu lòng y đức

Vảy trắng trên bao quy đầu là một tình trạng thường gặp ở nam giới. Tuy nhiên, nếu xuất hiện đau, khó tiểu hoặc các triệu chứng khác, có thể là dấu hiệu của bệnh về bao quy đầu. Bài viết này sẽ giải đáp những câu hỏi về nguyên nhân và cách điều trị cho tình trạng bao quy đầu có vảy trắng, cùng những lời khuyên hữu ích để phòng ngừa bệnh lý về bộ phận sinh dục nam.

Vì sao bao quy đầu có vảy trắng?

Vảy trắng, hay nhiều người gọi là mảng trắng, đốm trắng, bựa trắng… ở bao quy đầu thực chất được gọi là bựa sinh dục. Chúng thường xuất hiện tại quy đầu, bao quy đầu ở nam nam giới trong bất kỳ độ tuổi nào, từ trẻ em đến người trưởng thành đều có thể dễ dàng bắt gặp tình trạng này. Đặc điểm của bựa sinh dục là có màu trắng, dạng bột sệt, có độ dính đặc hoặc vón cục như keo và thường kết thành từng mảng. Chúng không gây ngứa, nhưng có thể có mùi hôi khó chịu.

bao quy đầu có vảy trắng

1.1. Vì sao bựa trắng xuất hiện ở bao quy đầu?

Bao quy đầu sau một thời gian dài không được vệ sinh kỹ càng sẽ tích tụ các chất thải, cặn bẩn, bã nhờn, tế bào chết của da… lâu dần, các chất này tích tụ lại với nhau và tạo thành bựa sinh dục hay những vảy trắng, mảng trắng mà nam giới có thể thấy bằng mắt thường.

bựa trắng ở bao quy đầu

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bựa trắng tích tụ ở bao quy đầu là do nam giới vệ sinh bao quy đầu chưa đúng cách. Khi vệ sinh, anh em thường không chú ý vệ sinh kỹ cùng bên trong bao quy đầu, trong khi đây lại là khu vực có cấu tạo phức tạp, nhiều nếp gấp nên là bộ phận dễ lắng đọng, tích tụ chất bẩn nhất trên dương vật. Chính vì thói quen vệ sinh qua loa, vệ sinh kém này đã tạo điều kiện cho các mảng trắng tích tụ lại và tạo thành bựa sinh dục.

1.2. Những Yếu tố hình thành vảy trắng ở bao quy đầu

Có một số yếu tố có thể góp phần vào việc hình thành vảy trắng ở bao quy đầu, và bựa sinh dục tích tụ nhiều bao gồm:

  • Dài bao quy đầu

nguyên nhân bao quy đầu có vẩy trắng

Dài bao quy đầu là tình trạng phần da bao quy đầu quá dài, bao trùm phần quy đầu, thậm chí là lỗ tiểu của nam giới. Khi đó, việc vệ sinh phần da bên trong quy đầu sẽ rất khó khăn. Đồng thời, bao quy đầu sẽ dễ tích tụ nước tiểu, chất bẩn, tế bào chết… lâu dần, hình thành lên mảng trắng ở bao quy đầu, có khi tích tụ thành những cụ lớn.

  • Hẹp bao quy đầu

Nguyên nhân bao quy đầu có vảy trắng 2

Hẹp bao quy đầu là tình trạng miệng bao quy đầu thắt chặt với dương vật ngay cả khi đang cương cứng. Đây là tình trạng tương tự với dài bao quy đầu – khi bị dài bao quy đầu, việc vệ sinh quy đầu ở nam giới sẽ vô cùng khó khăn, đồng thời cũng rất dễ tích tụ những tác nhân gây bệnh ở bao quy đầu, lâu ngày hình thành bựa sinh dục.

  • Bệnh vảy nến bao quy đầu

Bệnh vảy nến bao quy đầu, còn được gọi là bệnh bạch biến da bao quy đầu, là một bệnh lý da liên quan đến bao quy đầu ở nam giới. Bệnh này được đặc trưng bởi sự xuất hiện của các vảy trắng dày đặc trên bề mặt da của bao quy đầu.

bệnh vảy nến ở bao quy đầu

Bệnh vảy nến bao quy đầu có thể gây ngứa và khó chịu, tuy nhiên, nó thường không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào. Nguyên nhân của bệnh vẫn chưa được xác định chính xác, tuy nhiên, một số yếu tố có thể đóng vai trò như di truyền, viêm da dị ứng hoặc nhiễm trùng nấm.

Việc điều trị bệnh vảy nến bao quy đầu tùy thuộc vào mức độ nặng của bệnh. Trong những trường hợp nhẹ, việc vệ sinh da và bảo vệ da khỏi tác nhân kích thích có thể giúp làm giảm triệu chứng. Trong những trường hợp nặng hơn, cần đến sự can thiệp của các chuyên gia y tế để điều trị và loại bỏ các vảy trắng tích tụ trên bao quy đầu.

  • Một số nguyên nhân khác

Ngoài 2 nguyên nhân chính kể trên, còn một vào yếu tố khác làm tăng nguy cơ tích tụ vảy trắng ở bao quy đầu như: viêm bao quy đầu, tổn thương bao quy đầu do mặc quần lót quá chật, bã nhờn tắc nghẽn, nhiều tế bào da chết, vi khuẩn, kém vệ sinh, trẻ em thường xuyên mặc bỉm hoặc tã ướt…

Vảy trắng ở bao quy đầu có nguy hiểm không?

vảy trắng bao quy đầu có đáng sợ không

Các chuyên gia nhận định rằng bựa trắng ở bao quy đầu là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, bựa trắng tích tụ nhiều thành vảy và nếu không được vệ sinh sạch sẽ, chúng có thể tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển và gây ra các bệnh lý hoặc vấn đề nam khoa nguy hiểm. Cụ thể:

  • Viêm bao quy đầu: Hầu hết nam giới bị viêm bao quy đầu đều có tình trạng màng trắng tích tụ ở bao quy đầu. Bởi bựa sinh dục là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn và vi nấm gây viêm nhiễm. Bựa sinh dục càng tích tụ lâu ngày thì tỷ lệ bị viêm nhiễm ở bao quy đầu càng cao. Nếu tình trạng không được can thiệp kịp thời, bệnh có thể biến chứng và gây viêm ở nhiều nơi như bàng quang, viêm tuyến tiền liệt, viêm tiết niệu…
  • Lây bệnh cho bạn tình: Bựa sinh dục là môi trường cư trú lý tưởng cho nhiều vi khuẩn, mầm bệnh. Do đó, khi quan hệ tình dục, những tác nhân gây hại này sẽ có điều kiện thuận lợi để xâm nhập vào bên trong âm đạo của nữ giới, gây viêm nhiễm hoặc các bệnh lý phụ khoa cho nữ giới.
  • Nguy cơ vô sinh ở nam giới: bao quy đầu là bộ phận gần với lỗ sáo và niệu đạo của nam giới. Do đó, khi xảy ra tình trạng viêm nhiễm, sẽ có tỷ lệ những vi khuẩn, mầm bệnh này xâm nhập vào sâu bên trong. Chúng có thể tấn công các cơ quan sinh sản, ảnh hưởng xấu đến ống dẫn tinh, bìu, tinh hoàn… từ đó gây vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.

Nên làm gì khi bao quy đầu xuất hiện bựa trắng?

làm gì khi có vảy trắng ở bao quy đầu

Khi bao quy đầu của bạn xuất hiện bựa trắng, đừng quá hoảng hốt, chú ý đến việc vệ sinh vùng dương vật và bao quy đầu. Hãy thật bình tĩnh và thử làm theo những lời khuyên dưới đây:

  • Chú trọng vệ sinh vùng kín thường xuyên và đúng cách. Bởi đây là việc làm giúp loại bỏ bựa sinh dục ở bao quy đầu tốt nhất.
  • Rửa sạch bằng nước ấm: Rửa bằng nước ấm để loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết và dầu nhờn tích tụ.
  • Khi vệ sinh, không dùng tăm bông, bàn chải để cố cạy vảy trắng ra khỏi phần da.
  • Đừng sử dụng vòi xịt áp suất lớn hoặc chất khử trùng để vệ sinh vùng kín.
  • Mặc quần áo rộng rãi, làm từ chất liệu mềm, thoáng mát và dễ thấm mồ hôi.
  • Khi có dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm như ngứa ngáy, đau rát, tiểu buốt… cần tìm đến bác sĩ ngay để được chẩn đoán và điều trị.

Đặc biệt, nếu nhận thấy bản thân bị dài, hẹp, nghẹt bao quy đầu thì nên chủ động cắt bao quy đầu. Khi cắt bao quy đầu, dương vật sẽ dễ vệ sinh hơn, từ đó bựa sinh dục cũng khó tích tụ hơn và giảm nguy cơ viêm nhiễm đi đáng kể.

Qua bài viết này, anh em đã biết được lý do vì sao bao quy đầu của mình có vảy trắng, cũng như cách điều trị, phòng tránh tình trạng này ở bản thân. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác, bạn chỉ cần nhấn vào khung chat bên dưới, sẽ có bác sĩ chuyên khoa giải đáp tận tình nhất.

Đánh giá post

Bài viết liên quan

banner
map phòng khám map phòng khám mobile
21 26 28 35 44 51