banner

Bị trễ kinh sau khi phá thai có sao không? Bác sĩ chuyên khoa giải đáp

Thẩm định nội dung

Bác Sĩ Tạ Hồng Duyên

Bác sĩ Tạ Thị Hồng Duyên Chuyên khoa I sản - phụ khoa Đa khoa Quốc Tế Hà Nội, Chịu trách nghiệm kiểm duyệt chuyên môn bài viết

Thông thường, sau 1 đến 2 tháng từ ngày phá thai, kinh nguyệt chị em sẽ trở lại bình thường. Đây là khoảng thời gian vừa đủ để nội tiết nữ giới ổn định trở lại sau thời kỳ đảo lộn. Tuy nhiên, một số trường hợp sau khi phá thai bị trễ kinh và chưa có dấu hiệu xuất hiện trở lại. Vậy, bị trễ kinh sau khi phá thai có sao không?

Bị trễ kinh sau khi phá thai có sao không?

Bị trễ kinh sau khi phá thai có làm sao không?
Trễ kinh sau khi phá thai là vấn đề thường gặp nữ giới không cần lo lắng nhiều quá – ĐKQTHN

Trường hợp bình thường

Như đã đề cập ở trên, trong 4 đến 8 tuần sau phá thai, chị em không xuất hiện kinh nguyệt là điều bình thường. Nạo, hút, phá thai ít nhiều chắc chắn làm đảo lộn nội tiết tố nữ, cơ thể cần thời gian để thích ứng, làm quen và điều hòa trở lại. Nhiều chị em có kinh trở lại sau 2 đến 3 tuần. Lượng kinh ít hay nhiều cũng không đáng lo. Phổ biến nhất là 4 đến 8 tuần kinh nguyệt sẽ trở lại. Sau khoảng thời gian này, cơ thể đã đủ thời gian đề cân bằng trở lại. Nội tiết tố được điều chỉnh về trạng thái bình thường.

Lượng kinh thời gian đầu sau phá thai có người rất ít, có người nhiều hơn. Đây cũng không phải vấn đề đáng lo ngại. Cân bằng dinh dưỡng, sinh hoạt và tâm trạng, dần dần chu kỳ sẽ trở về bình thường.

Trường hợp bất thường cần khám sản khoa

Tương tự, nếu sau 8 – 12 tuần kể từ thời điểm phá thai, chị em chưa có dấu hiệu có kinh trở lại, vẫn rối loạn kinh nguyệt cần đến cơ sở y tế kiểm tra nguyên nhân. Thông thường, rối loạn kinh nguyệt, vô kinh sau nạo phá thai xuất phát từ các nguyên nhân sau:

  • Dính tử cung khiến kinh nguyệt không thể đẩy ra ngoài → Kinh nguyệt ít.
  • Buồng trứng suy yếu gây xuất huyết tử cung.
  • Viêm nhiễm vùng kín, nhiễm trùng, nhiễm nấm, vi khuẩn.
  • Rối loạn nội tiết tố, không cân bằng trở lại do cấu trúc nội tiết tố bị phá vỡ.
  • Trước đó có tiền sử rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh
  • Stress, căng thẳng dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh

Đặc biệt, nếu xuất hiện kèm biểu hiện sau, chị em cần lưu tâm và đi khám ngay:

  • Sốt cao, ớn lạnh, mệt mỏi
  • Kinh nguyệt bốc mùi khó chịu
  • Cường kinh kéo dài.

Bị trễ kinh sau khi phá thai nguy hiểm thế nào?

Kinh nguyệt là biểu hiện đặc trưng nhất cho thấy sức khỏe sinh sản, nội tiết tố của chị em khỏe mạnh hay gặp vấn đề. Bị trễ kinh sau khi phá thai rõ ràng là dấu hiệu bất thường, nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Chị em đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn sau:

  • Tổn thương vùng kín, tổn thương tử cung sau phá thai
  • Viêm nhiễm âm đạo
  • Viêm cổ tử cung
  • Polyp cổ tử cung, u xơ tử cung
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Dính tử cung, buồng trứng suy yếu

Bên cạnh đó, có thể thai phụ gặp một số biến chứng phá thai khác gây trễ kinh nguyệt sau phá thai sau:

  • Nhiễm trùng tử cung, thủng tử cung
  • Chấn thương tại cổ tử cung
  • Sót nhau thai
  • Băng huyết
  • Ứ dịch lòng tử cung

Đây là biến chứng nghiêm trọng không chỉ đe dọa sức khỏe phụ nữ, nó còn tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn sau này.

Bị trễ kinh sau khi phá thai phải làm sao?

Gặp bác sĩ chuyên khoa uy tín tìm ra nguyên nhân chính xác

Sau 8-12 tuần kinh nguyệt vẫn không xuất hiện kèm theo mệt mỏi, suy nhược, viêm nhiễm, đau bụng dưới,… → Gặp bác sĩ sản khoa uy tín khám và tìm nguyên nhân ngay.

Chọn cơ sở y tế uy tín khám phụ khoa, sức khỏe sinh sản định kỳ để tìm ra nguyên nhân chính xác trễ kinh nguyệt. Dựa trên kiểm tra tử cung và các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ sẽ có kết luận chắc chắn cho tình trạng này. Từ đó có giải pháp điều trị phù hợp và an toàn.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý

Sau phá thai, cơ thể chị em chắc chắn suy nhược, suy yếu nghiêm trọng. Trong khoảng thời gian này, chị em cần đảm bảo nạp vào cơ thể đủ dưỡng chất dành cho người suy nhược cần được chăm sóc đặc biệt. Bổ sung nhiều protein, đạm, omega3, chất béo có lợi, vitamin và các khoáng chất.

Các thực phẩm này có nhiều trong các loại cá béo, thịt bò, hải sản, cá thu, cá hồi, các  hoa quả mọng, rau sẫm màu,… Ngoài ra, cần bổ sung thêm thực phẩm giàu vi chất đặc thù như sữa tươi, sắt, omega 3, vitamin.

Giữ tâm trạng ổn định, thư giãn, thoải mái

Nhiều chị em stress, trầm cảm, suy tâm trạng tụt dốc sau phá thai. Điều này càng khiến tình trạng kinh nguyệt và nội tiết tố ảnh hưởng trầm trọng hơn. Cần cố gắng giữ cho tâm trạng thư thái, bình tĩnh và thư giãn, không cần quá để tâm đến vấn đề kinh nguyệt. Tích cực tẩm bổ, ăn uống điều dưỡng để nội tiết bình ổn trở lại. Trong tương lai, việc làm mẹ hoàn toàn là điều bình thường.

Tránh xa các đồ uống chứa chất kích thích, đồ uống có cồn

Đừng vì stress căng thẳng mà tìm đến các thực phẩm này. Đồ uống có cồn khiến máu bị loãng, trực tiếp ảnh hưởng đến thời gian bình phục vết thương trong tử cung chị em.

Vệ sinh vùng kín đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ sản khoa

Không cần thiết phải rửa bằng dung dịch vệ sinh (chẳng may không phù hợp gây kích ứng). Chỉ cần rửa nhẹ nhàng bằng nước ấm hàng ngày. Giữ cho vùng kín thoáng mát, thoải mái, không thụt rửa sâu âm đạo.

Kiêng quan hệ tình dục tuyệt đối

Ít nhất từ 2 đến 4 tuần sau khi hút thai. Quan hệ tình dục sau phá thai tăng tỉ lệ viêm nhiễm lên đến hơn 90%, dễ gây tổn thương tử cung khi bộ phận này chưa bình phục. Quan hệ tình dục sau nạo thai dễ khiến âm đạo xuất huyết, chảy máu cổ tử cung, rách bên trong vùng kín. Nữ giới đối mặt với nguy cơ tổn thương tử cung vĩnh viễn.

Chỉ có thai trở lại sau nạo phá thai 6 tháng. Điều này đảm bảo cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Giảm thiểu tối đa tỉ lệ sảy thai do di chứng từ đợt phá thai trước để lại. Đồng thời bảo vệ chức năng sinh sản và tính mạng nữ giới.

Bị trễ kinh sau phá thai có sao không? Câu trả lời là có nếu xuất hiện các triệu chứng đi kèm trong thời gian dài. Cách tốt nhất là đến cơ sở y tế chuyên khoa kiểm tra và có phương hướng điều trị phù hợp. Đây cũng có thể do nội tiết tố chưa cân bằng trở lại kịp. Ngoài thăm khám bác sĩ, chị em cần điều chỉnh và thực hiện lối sinh hoạt, ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất. Tiếp tục theo dõi Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội để biết thêm nhiều thông tin y khoa bổ ích nhé.

5/5 - (1 bình chọn)

banner
map phòng khám map phòng khám mobile
21 26 28 35 44 51