banner

Các giai đoạn bệnh giang mai, nhận biết sớm tránh biến chứng nguy hiểm

Thẩm định nội dung

Bác Sĩ Tạ Hồng Duyên

Bác sĩ Tạ Thị Hồng Duyên Chuyên khoa I sản - phụ khoa Đa khoa Quốc Tế Hà Nội, Chịu trách nghiệm kiểm duyệt chuyên môn bài viết

Giang mai thuộc nhóm bệnh lây truyền qua hoạt động tình dục, bao gồm cả quan hệ tình dục đường âm đạo, hậu môn và miệng. Các giai đoạn bệnh giang mai thường không rõ rệt, có thể chồng chéo lên nhau. Các triệu chứng cũng không rõ ràng nên đôi khi người bệnh bệnh không hề phát hiện bệnh trong nhiều năm. Điều này dẫn tới những nguy cơ tai hại. Bài viết sau sẽ giúp bạn nắm được rõ hơn về các giai đoạn bệnh giang mai!

Các giai đoạn bệnh giang mai, bệnh giang mai có mấy giai đoạn?

Xoắn khuẩn gây ra bệnh giang mai có danh pháp khoa học là Treponema pallidum. Chúng sinh trưởng thuận lợi ở những môi trường ẩm ướt, đặc biệt tại cơ quan sinh dục của người. Bệnh giang mai có thể diễn biến trong nhiều năm, có khi là 10 năm, có khi là 30 năm. Bệnh trải qua nhiều thời kỳ khác nhau, ở giai đoạn cấp tính còn có thể xen kẽ thời kỳ bệnh ẩn. Khi đó người bệnh sẽ không có triệu chứng rõ rệt, dẫn tới chủ quan hoặc thậm chí không phát hiện ra bệnh.

Vậy bệnh giang mai có mấy giai đoạn? Theo các chuyên gia, căn bệnh này có tổng cộng 3 giai đoạn khác nhau, với những triệu chứng riêng biệt. Bệnh cần được điều trị ngay từ những giai đoạn đầu mới đạt hiệu quả điều trị cao. Nếu không khi bệnh đã trở nặng, rất nhiều cơ quan trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Không chỉ bộ phận sinh dục hay da, niêm mạc mà hệ tim mạch, hệ thần kinh, lục phủ ngũ tạng cũng bị tấn công và tổn thương. Biến chứng cao nhất mà người bệnh giang mai phải đối mặt là tàn phế suốt đời hoặc thậm chí tử vong.

Các giai đoạn bệnh giang mai: Giai đoạn 1

Sau khi xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể người bệnh, chúng sẽ ủ bệnh một thời gian để làm quen với môi trường mới. Thời gian ủ bệnh của giang mai kéo dài từ 10 đến 90 ngày. Tùy theo tình trạng sức khỏe và cơ địa của mỗi người mà thời gian ủ bệnh kéo dài nhanh hay lâu. Bệnh sẽ phát sớm hơn ở những người có sức đề kháng kém.

điều trị bệnh giang mai ở nam giới

Khi thời gian ủ bệnh kết thúc, những triệu chứng giang mai đầu tiên sẽ xuất hiện. Triệu chứng bệnh giang mai giai đoạn 1 là trên cơ quan sinh dục của người bệnh xuất hiện những vết loét. Với nam giới, vết loét xuất hiện tại dương vật, bao quy đầu… Với nữ giới, vết loét xuất hiện ở âm đạo, âm hộ… Ngoài ra, bệnh giang mai đường miệng cũng làm xuất hiện vết loét ở môi, miệng, họng của bệnh nhân. Những vết loét này còn được gọi là săng giang mai. Tuy nhiên chúng không gây ngứa rát hay đau đớn.

Khi thấy những triệu chứng bệnh giang mai giai đoạn 1, bạn cần phản ứng ngay lập tức bằng cách đến cơ sở y tế kiểm tra. Bởi lẽ nếu bỏ qua, sau một thời gian các săng giang mai sẽ biến mất. Việc biến mất này không có nghĩa là bạn khỏi bệnh, mà bệnh đang ẩn đi để tiến tới một giai đoạn phát triển cao hơn.

Các giai đoạn bệnh giang mai: Giai đoạn 2

Bệnh giang mai giai đoạn 2 không còn săng giang mai, nhưng cơ thể lại xuất hiện triệu chứng phát ban đỏ. Các nốt phát ban này không gây khó chịu hay ngứa ngáy, không giống với bệnh sốt phát ban. Sau khi ban đỏ biến mất, trên da sẽ hình thành những vết sẹo, sẹo này rất khó để dành lại.

Khi bước vào bệnh giang mai giai đoạn 2, xoắn khuẩn giang mai cũng tấn công cơ thể dữ dội. Người bệnh có thể gặp phải phải tình trạng nhiễm trùng huyết, nổi hạch bạch huyết xung quanh cơ thể và lên cơn sốt.

Các giai đoạn bệnh giang mai: Giai đoạn 3

Khi giai đoạn 2 kết thúc, bạn sẽ không thấy bệnh giang mai giai đoạn 3 bắt đầu ngay. Lúc này bệnh lại ẩn đi một thời gian dài, có khi lên đến 10 – 15 năm. Sau đó dấu hiệu của giai đoạn 3 mới bắt đầu hình thành rõ rệt.

Ở bệnh giang mai giai đoạn 3, các nội tạng trong cơ thể bị suy giảm chức năng nghiêm trọng do xoắn khuẩn giang mai tấn công mạnh mẽ. Điều này dẫn tới những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Không những thế, vi khuẩn giang mai còn tấn công vào hệ thần kinh và hệ tim mạch của bệnh nhân. Những tổn thương lúc này mang tính ăn sâu, rất khó để điều trị hoặc hoàn toàn không có khả năng điều trị. Người bệnh dễ gặp phải các căn bệnh viêm màng não, viêm não, viêm tủy, giãn động mạch, hở van tim…

Cách điều trị bệnh giang mai hiện nay như thế nào?

Hiện nay nhiều cơ sở y tế sử dụng thuốc Penicillin chậm tiêu để điều trị bệnh giang mai. Ở giai đoạn đầu, dùng thuốc có thể giúp bệnh điều trị khỏi hoàn toàn, nhưng các tổn thương do biến chứng gây ra sẽ không thể phục hồi. Vì thế, nguyên tắc điều trị đầu tiên của bệnh là phải điều trị từ sớm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Ngày nay, có thêm liệu pháp cân bằng miễn dịch trong điều trị giang mai. Phương pháp này tấn công trực tiếp vào tổ chức xoắn khuẩn giang mai để ức chế chúng, giúp các mô thương tổn phục hồi chức năng. Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội là một trong những cơ sở y tế áp dụng liệu pháp cân bằng miễn dịch hiệu quả. Phòng khám còn kết hợp thuốc đông y giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi, tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Các giai đoạn bệnh giang mai nhìn chung khá phức tạp. Nếu không để ý những dấu hiệu lạ của cơ thể, nhiều người bệnh sẽ chủ quan bỏ qua. Hơn nữa, bệnh cũng dễ tái phát nếu không chữa trị dứt điểm. Chỉ khi khi tìm đến những cơ sở y tế tốt nhất, bệnh mới được chữa trị hiệu quả.

Tư vấn khám bệnh trực truyến miễn phí:

Bài viết được sự tham vấn của: Bác  nam học ngoại– tiết niệu Trần Văn Vỵ chuyên khoa I – Ngoại tiết niệu. 

  • 1979T ham gia học tập tại trường Đại học Y Khoa Hà Nội 
  • 1985 bác sĩ Trần Văn Vỵ tốt nghiệp Đại học Y Khoa Hà Nội 
  • 1985 -2014 công tác tại Khoa ngoại tổng hợp Bệnh Viện Thanh Nhàn, từng đảm nhiệm vị trí trưởng khoa ngoại thận – tiết niệu bệnh viện Thanh Nhàn Hà Nội –một trong những bệnh viện đa khoa danh tiếng trên địa bàn thành phố và cả nước 
  • 2015 -2016 công tác tại Khoa Nam học – Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội. 
  • 2016 nay là bác sĩ chuyên khoa Nam học Phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội 

Đặc biệt, bác sĩ đã thực hiện điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh xuất tinh sớm bằng kỹ thuật IMT, cắt bao quy đầu bằng công nghệ thế hệ mới với vết cắt nhỏ, không đau, an toàn và nhanh hồi phục, bệnh lý tuyến tiền liệt, rối loạn xuất tinh, tinh trùng yếu,… bằng phương pháp Đông –Tây y kết hợp,…

Chat với bác sỹ chuyên khoa

Đừng ngại ngần TRÒ CHUYỆN TRỰC TUYẾN VỚI CÁC BÁC SĨ  Trần Văn Vỵ TẠI ĐÂY Nếu bạn vẫn còn thắc mắc muốn giải đáp! Các chuyên gia Phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội sẵn sàng đồng hành cùng bạn! 

5/5 - (25 bình chọn)

banner
map phòng khám map phòng khám mobile
21 26 28 35 44 51