banner

Tiểu buốt ra máu có phải dấu hiệu mang thai?

Thẩm định nội dung

Bác Sĩ Tạ Hồng Duyên

Bác sĩ Tạ Thị Hồng Duyên Chuyên khoa I sản - phụ khoa Đa khoa Quốc Tế Hà Nội, Chịu trách nghiệm kiểm duyệt chuyên môn bài viết

Nhiều chị em lo lắng không biết liệu tiểu buốt ra máu có phải dấu hiệu mang thai hay không, và tiểu ra máu khi mang thai có nguy hiểm không. Trong bài viết này, Thạc sĩ, Bác sĩ Tạ Thị Hồng Duyên, Trưởng khoa Sản – Phụ khoa tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội, sẽ giải đáp chi tiết hiện tượng tiểu buốt khi mang thai.

Nguyên nhân gây tiểu buốt ra máu và sự liên quan tới việc mang thai

Trước khi giải đáp về tiểu buốt có phải mang thai hay không cần làm rõ các nguyên nhân gây tiểu buốt và mối quan hệ tới việc mang thai ở phụ nữ.

Tiểu buốt ra máu có phải dấu hiệu mang thai không?
Tại sao khi mang thai lại bị tiểu buốt ra máu? – ĐKQTHN

Nguyên nhân sinh lý

  • Vệ sinh vùng kín sai cách, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển gây viêm phụ khoa.
  • Sử dụng kháng sinh kéo dài hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp làm thay đổi môi trường âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh.
  • Thói quen ăn uống không lành mạnh. Ăn ít rau xanh, trái cây và ăn nhiều thức ăn cay nóng, uống ít nước khiến cơ thể thiếu nước gây ra cảm giác buốt khi tiểu và làm nước tiểu có mùi khai nồng, màu vàng đậm.

Nguyên nhân bệnh lý

  • Viêm âm đạo do nấm candida, vi khuẩn xâm nhập gây ngứa ngáy vùng kín, tiểu buốt, tiểu ra máu, tiết dịch có mùi hôi, nước tiểu khai và có màu vàng đục.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn E.coli xâm nhập vào bàng quang và các cơ quan trong hệ tiết niệu. Bệnh nhân tiểu buốt, tiểu rát, tiểu ra máu, đau hạ vị. Nếu vi khuẩn xâm nhập ở thận có thể bị đau lưng, sốt cao, rét run.
  • Các dấu hiệu như tiểu nhiều lần, tiểu buốt ra máu và đau thắt lưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm thận và viêm bể thận, viêm nội mạc tử cung, sỏi bàng quang hoặc sỏi thận.
  • Phình to của tuyến tiền liệt cũng có thể gây ra khó khăn trong việc lưu thông nước tiểu. Dẫn đến các triệu chứng như buồn tiểu, tiểu khó khăn và tiểu liên tục kèm theo máu.

Nguy hiểm hơn, mặc dù hiếm gặp nhưng đây có thể là dấu hiệu của ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt. Đây là bệnh lý đe dọa trực tiếp tính mạng của người bệnh. Do đó, tuyệt đối không chủ quan bỏ qua triệu chứng cảnh báo bất thường.

Mối quan hệ giữa tiểu buốt và mang thai

Một số phụ nữ mang thai có thể gặp phải tình trạng tiểu buốt do các thay đổi sinh lý trong cơ thể. Khi mang thai, sự gia tăng áp lực lên bàng quang và các thay đổi về nội tiết tố có thể gây ra tiểu buốt. Tuy nhiên, nếu tiểu buốt kèm theo triệu chứng khác như tiểu ra máu, có thể đó là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc các vấn đề sức khỏe khác, cần được kiểm tra và điều trị kịp thời. Vì vậy, nếu bạn gặp tình trạng này, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có lời khuyên chính xác nhất.

Tiểu buốt ra máu có phải dấu hiệu mang thai hay không?

Theo Ths.Bs Duyên, tiểu buốt ra máu có không phải là dấu hiệu mang thai điển hình. Cho dù một số phụ nữ mang thai cũng gặp tình trạng tiểu buốt thì đây vẫn không được coi là dấu hiệu đặc trưng của việc bắt đầu thai kỳ. Thông thường, các dấu hiệu mang thai sẽ bao gồm chậm kinh, buồn nôn, mệt mỏi, và thay đổi về kích cỡ ngực,…

Tiểu buốt ra máu thường liên quan đến các vấn đề sức khỏe như nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, hoặc các bệnh lý khác liên quan đến hệ tiết niệu. Nếu bạn gặp triệu chứng này, nên đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân chính xác và được điều trị kịp thời.

Tiểu buốt ra máu có phải dấu hiệu mang thai không? 2
Tiểu buốt ra máu khi mang thai không phải là dấu hiệu mang thai – ĐKQTHN

“Khi mang thai, nội tiết tố của cơ thể phụ nữ thay đổi lớn, nồng độ hormone HCG tăng cao. Thai nhi có sự chèn ép lên bàng quang có thể dẫn đến tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu buốt ra máu.” Bác sĩ Duyên giải thích, tuy nhiên bac sĩ cũng nhận định rằng tiểu buốt vẫn không thể được coi là cơ sở để kết luận nữ giới đang mang thai.

Đi tiểu ra máu khi mang thai có nguy hiểm không?

Trong hơn 30 năm công tác trong ngành sản phụ khoa, khám cho hàng ngàn thai phụ, bác sĩ Duyên cho biết, phần lớn trường hợp tiểu ra máu lúc mang thai xuất phát từ nguyên nhân lành tính. Có điều mẹ bầu vẫn không được chủ quan, bởi đây hoàn toàn có thể là dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo bệnh lý cần khám và điều trị gấp. Tỷ lệ mắc các bệnh nguy hiểm tăng cao hơn khi tần suất đi tiểu ra máu xuất hiện thường xuyên và đi kèm với một số triệu chứng sau:

  • Đi tiểu đau một bên hông, đau bụng, đau sau lưng;
  • Sốt kèm theo rét run;
  • Tiểu buốt, tiểu ra cả sỏi, tiểu ít;
  • Nôn và buồn nôn;
  • Tăng huyết áp, phù nề,…

Tiểu ra máu khi mang thai sẽ rất nguy hiểm nếu không được chẩn đoán và có phương án điều trị kịp thời. Không dừng lại ở sức khỏe của mẹ bầu, tệ hơn, một số bệnh lý có thể đe dọa đến tính mạng của hai mẹ con.

Đi tiểu ra máu khi mang thai có thể là dấu hiệu của bệnh gì?

Tiểu buốt ra máu có phải dấu hiệu mang thai không? 3
Tiểu buốt ra máu khi mang thai có thể là bệnh gì? – ĐKQTHN
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Đây là bệnh lý phổ biến ở nữ giới nói chung và thai phụ nói riêng gây tiểu buốt ra máu.. Khi tử cung phát triển lớn và áp lực lên bàng quang tăng cao sẽ ngăn cản việc đào thải nước tiểu. Điều này dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu và tiểu ra máu khi mang thai.
  • Viêm bể thận: do nhiễm trùng thận gây ra. Triệu chứng điển hình là tiểu buốt ra máu, đau hông lưng, sốt cao. Thai phụ thường xuyên đau bụng dưới và có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa.
  • Viêm cầu thận do nhiễm trùng liên cầu, tụ cầu từ da, họng hoặc do các bệnh tự miễn như lupus ban đỏ, bệnh buerger, đái tháo đường, xơ hóa thận. Các dấu hiệu khi mắc viêm cầu thận bao gồm: tiểu ra máu, tiểu ra máu vi thể hoặc đại thể, tăng huyết áp, phù nề, tiểu ít hoặc vô niệu.
  • Sỏi đường tiết niệu là một nguyên nhân khác gây tiểu ra máu trong thai kỳ, thường gặp nhất là sỏi bàng quang, sỏi thận hoặc sỏi niệu quản. Khi gặp tình trạng này, các bà bầu có thể cảm thấy đau ở vùng bụng hoặc sau lưng, tiểu buốt kèm theo buồn nôn hoặc nôn, thậm chí tiểu ra cả sỏi.
  • Ung thư thận hoặc ung thư bàng quang cũng có thể gây ra tình trạng tiểu ra máu khi mang thai. Tuy nhiên, đây là trường hợp hiếm gặp và thường xuất hiện ở độ tuổi 40.

Cách chẩn đoán đi tiểu ra máu khi mang thai

Khi các bà bầu gặp tình trạng tiểu ra máu khi mang thai liên tục hoặc tái phát nhiều lần, cần đi khám ngay để được chẩn đoán và xác định nguyên nhân chính xác. Trong quá trình chẩn đoán, cần chú ý đến thời điểm máu xuất hiện khi đi tiểu. Ví dụ như máu xuất hiện ngay khi bắt đầu tiểu hay sau khi tiểu xong.

Nếu máu xuất hiện ngay khi bắt đầu tiểu, xác suất cao hệ tiết niệu nhiễm khuẩn. Trong khi đó, nếu máu xuất hiện sau khi tiểu xong, có thể là dấu hiệu chảy máu ở cổ bàng quang. Nếu máu xuất hiện suốt quá trình đi tiểu, có thể là biểu hiện của bệnh liên quan đến hệ thống sinh dục.

Tiểu buốt ra máu có phải dấu hiệu mang thai không? 4
Chuẩn đoán tiểu buốt ra máu khi mang thai – ĐKQTHN

Ngoài ra, cần chú ý đến lượng máu chảy ra trong quá trình đi tiểu cũng như màu sắc của nước tiểu. Vì màu sắc này có thể là kết quả của nhiều bệnh lý tiềm ẩn. Do đó, việc chẩn đoán tiểu ra máu có thể giúp các bà bầu sớm xác định nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Tiểu buốt ra máu có phải dấu hiệu mang thai không? Có hoặc không tùy vào triệu chứng đi kèm. Để chắc chắn, chị em cần theo dõi dấu hiệu và mua que thử hoặc đến phòng khám sản khoa để kiểm tra. Nếu thai phụ xuất hiện tình trạng tiểu buốt ra máu thường xuyên, tuyệt đối không chủ quan mà phải đến ngay cơ sở y tế uy tín để được hỗ trợ tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.

Đánh giá post

banner
map phòng khám map phòng khám mobile
21 26 28 35 44 51